หมู่ที่ 2 บ้านเลขที่ 96 ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

หมู่ที่ 2 บ้านเลขที่ 96 ต.ช้างเผือก

อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300

หมู่ที่ 2 บ้านเลขที่ 96 ต.ช้างเผือก

อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูที่เน้นทักษะการคิดของนักเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (PBL) ด้วยรูปแบบการบริหารงาน SMILE Model

ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม

การจัดการศึกษาตามแนวทางแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ในมาตรา 6  ระบุว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา  ความรู้คู่คุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  และมาตรา 22 ระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ การจัดสาระการเรียนรู้ตามมาตรา 23 จึงได้เน้นความรู้เกี่ยวกับตนเอง ความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทย ความรู้เกี่ยวกับทักษะด้านคณิตศาสตร์ เน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ตลอดจนทักษะในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ในการจัดการเรียนรู้ตามมาตรา 24 มีสาระสำคัญดังนี้ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ, 2545 : 27–29)

  1. จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน       โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
  2. ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา
  3. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น         ทำเป็น  รักการอ่าน  และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
  4.  จัดการเรียนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ  อย่างได้สัดส่วนสมดุล  รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา
  5. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ครูผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนจากแหล่งวิทยาการประเภทต่าง ๆ
  6. จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ ประสานความร่วมมือกับบิดา มารดา  ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนจึงต้องมีหลักสูตรเป็นแนวทางในการจัดการศึกษา โดยเฉพาะหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551 : 6-8) ได้กำหนดกลุ่มสาระการเรียนรู้ไว้ทั้งหมด 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และได้กำหนดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการ คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี จะเห็นได้ว่าทักษะการคิดเป็นสิ่งที่สำคัญทักษะหนึ่งที่นักเรียนจะต้องได้รับการพัฒนา  

ฉะนั้นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด วิเคราะห์ของนักเรียนนั้น ครูต้องจัดสภาพแวดล้อมในการเรียนให้เอื้อต่อการเกิดทักษะการคิด วิเคราะห์ และครูควรมีความเชื่อในสิ่งเหล่านี้ซึ่งสอดคล้องกับ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่โลกยุคศตวรรษที่ 21 ที่เน้นให้ผู้เรียนและผู้สอนก้าวเข้าสู่การเรียนรู้ในอนาคตไปพร้อม ๆ กัน การจัดการเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ 21 จึงต้องปรับสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ในเรื่องการออกแบบการจัดการเรียนรู้ เวลาในการเรียนรู้ เครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ชุมชน และนโยบายของรัฐและสถานศึกษา เพื่อให้การสนับสนุน สมรรถนะของผู้สอนและผู้เรียนในโลกอนาคต เพื่อให้ก้าวเข้าสู่โลกอนาคตโดยสมบูรณ์ ต้องฝึกนักเรียนให้เป็นนักคิดวิเคราะห์ เป็นนักแก้ปัญหา สร้างนวัตกรรมได้ มีทักษะในการสื่อสารที่ดี ประสานความร่วมมือในการทำงาน เป็นพลเมืองที่มีคุณค่า เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง รู้ทันสื่อและ สารสนเทศ และรู้ทันเรื่องการเงินและเศรษฐกิจ (Wiggins and Tighe อ้างใน มันทนา ปิดตาระโพธิ์, 2561 : 2) การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนวัดเจ็ดยอดที่ผ่านมา พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนยังไม่เป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะผลการทดสอบระดับชาติ ที่เน้นการประเมินผลหรือการทดสอบด้านทักษะการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า เป็นหลัก ซึ่งสาเหตุหนึ่งคือ การจัดการเรียนการสอนของครูที่ยังเน้นวิธีการสอนแบบบรรยาย ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้พัฒนารูปแบบการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูที่เน้นทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (PBL) ด้วยรูปแบบการบริหารงาน SMILE Model เพื่อแก้ปัญหาทักษะการคิดตามที่กล่าวมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *